Xử lý tình huống thông minh khi xảy ra tai nạn

14-04-2015

Xảy ra tai nạn giao thông, thay vì xử lý thông minh, không ít tài xế lại làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Bối rối, lúng túng, hoang mang là những phản ứng thường thấy, nhưng bạn có đồng ý rằng, chỉ cần bình tĩnh một chút, tình hình có thể trở nên tốt đẹp hơn?

Việc di chuyển thường xuyên trên đường, trong điều kiện thời tiết xấu, ý thức giao thông kém, không có gì được đảm bảo hoàn toàn. Tai nạn ô tô là điều không mong muốn của mọi người tham gia giao thông. Nhưng thay vì lẩn tránh sự thật, hãy trang bị cho mình đầy đủ hiểu biết để xử lý tình huống thông minh khi xảy ra tai nạn.

Xử lý tình huống khi gặp tai nạn

1. Bình tĩnh nhìn nhận vấn đề

Trong khóa học lái xe ô tô, chắc chắn bạn đã được học về “đạo đức người lái xe”. Đó chính là những bạn cần và nên làm khi xảy ra tai nạn. Bạn có thể bỏ chạy, có thể bỏ mặc nạn nhân nhưng liệu điều đó có khiến bạn thanh thản, lưới pháp luật có để bạn yên?

Những suy nghĩ, hành động vô nhân đạo cần được triệt tiêu hoàn toàn và bạn cần phải chịu tránh nhiệm về những việc mình gây ra. Vì vậy, hãy thẳng thắn đối mặt với sự thật. Bình tĩnh nhìn nhận, xem xét chuyện gì đã xảy ra và hậu quả như thế nào? Dù thế nào, hãy cố gắng giữ bình tĩnh, kiểm soát cảm xúc và không hoảng loạn.

Đồng thời, không đổ lỗi cho nhau khiến tình hình trở nên căng thẳng, phức tạp, không làm chủ được cảm xúc và ảnh hưởng đến công tác điều tra của cảnh sát.

2. Làm hết khả năng để cứu giúp nạn nhân

Nếu bạn là người còn tỉnh táo hơn, kiểm soát được tình hình hãy làm hết sức để cứu giúp người bị thương. Sử dụng xe ô tô để chở người bị nạn đi bệnh viện, gọi điện cho cứu thương hoặc nhờ đến sự giúp đỡ của người dân địa phương. Nếu có hiểu biết, một vài thao tác sơ cứu sẽ vô cùng hữu ích và có thể thay đổi hoàn toàn cục diện vấn đề.

 

3. Gọi cho cảnh sát giao thông

Và cuối cùng hãy gọi cho cảnh sát giao thông, cơ quan chức năng để tiếp nhận và xử lý vụ việc. Lỗi tại ai? Đúng, phải, trái, sai? Tất cả kết luận cần được đưa ra từ phân tích từ phía cảnh sát và lời khai trung thực của bạn.

Không trốn tránh, không gian dối, hãy thẳng thắn và cố gắng hết sức cung cấp thông tin đầy đủ hỗ trợ công tác điều tra. Đặc biệt, một điều quan trọng bạn cần nhớ là không tùy tiện thay đổi vị trí các phương tiện để đảm bảo giữ đúng hiện trường.

Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, nhưng chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận vấn đề rằng không ai có thể dám chắc mình sẽ an toàn tuyệt đối khi tham gia giao thông. Bởi vậy, nắm rõ cách xử lý tình huống thông minh khi xảy ra tai nạn sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo và xử trí tốt nhất.