Tín hiệu giao tiếp của các tài xế bạn cần biết

13-04-2015

Đã bao giờ di chuyển trên đường phố, bạn nhận được những tín hiệu giao tiếp của các tài xế khác, nhưng chẳng hiểu họ nói gì? Đôi khi họ nhìn bạn như một tên ngốc, đôi khi họ phải la hét giận dữ để bạn hiểu, điều đó khiến bạn cảm thấy thật bực mình.

Đó là vấn đề chung nhiều người mới học lái gặp phải và chắc chắn bạn không phải ngoại lệ. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tín hiệu giao tiếp của các tài xế bạn nên biết nhé!

Xe phía sau bật xi nhan trái và bóp còi: Điều này có nghĩa là họ đang muốn vượt bạn. Như vậy, trong trường hợp thuận lợi, hãy giảm tốc độ, bật xi nhan phải và nhường đường. Nếu không thuận tiện, hãy bật xi nhan trái để đối phương biết được câu trả lời của bạn.

Nháy đèn phanh: Khi nhận được tín hiệu này có nghĩa là bạn đang đi quá gần xe phía trước, cần giảm tốc độ để đảm bảo khoảng cách an toàn cho cả hai xe.

Giơ tay lên trời và xoay xoay: Xe phía trước bạn đang muốn vòng xe lại hoặc báo hiệu cho bạn phía trước không thể đi tiếp.

Tín hiệu giao tiếp của các tài xế bạn cần biết

Cho tay ra ngoài và vẫy tay, lòng bàn tay hướng ra phía sau: Tín hiệu này thường được xe phía trước sử dụng khi bạn muốn vượt nhưng đằng trước có vật cản, nguy hiểm nên không nên vượt.

Cho tay ra ngoài, vẫy nhẹ, lòng bàn tay úp xuống phía mặt đất: Khi nhận được tín hiệu này, các xe đi ngược chiều nên giảm tốc độ để đảm bảo an toàn.

Cho tay ra ngoài, vẫy nhẹ, lòng bàn tay hướng về phía trước: Tín hiệu an toàn để các xe phía sau có thể vượt thoải mái.

Ngoài ra, còn rất nhiều những tín hiệu thú vị cánh tài xế thường sử dụng với nhau để tránh trạm CSGT, cơ động như:

  • Nháy pha 3 lần vào xe đối diện và chỉ thẳng tay về phía trước để hỏi có CSGT không?
  • Xòe cả bàn tay và để úp, đập vào vô-lăng vài cái để đối phương biết nên giảm tốc độ vì phía xa có CSGT.
  • Nắm tay chỉ ngón trỏ xuống dưới đất hoặc chỉ ra phía sau : Phanh gấp lại! CSGT ngay gần rồi! 
  • Khi chạy buổi tối, các tài xế thường hỏi xe đối diện bằng cách nháy pha 3 lần, xe đối diện nháy lại 1 lần và xi nhan bên phải tức là bạn phải giảm tốc phía trước có CSGT, xi nhan bên trái có nghĩa không có vấn đề gì, xi nhan ưu tiên thì CSGT đang rất gần các bác phải cẩn thận. Rất đơn giản và dễ nhớ. 
  • Nắm tay và ra tín hiệu giống như vặn tay ga xe máy: Chú ý, có xe mô tô của CSGT chạy đằng trước, chứ ko phải trạm cố định. 

Những tín hiệu giao tiếp của các tài xế rất đơn giản nhưng đôi khi lại làm khó nếu bạn mới biết lái. Và chắc chắn khi hiểu được bạn sẽ cảm thấy vô cùng thú vị và hữu ích. Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn tự tin hơn khi lái xe trên mọi nẻo đường.