Mẹo chống ngủ gật khi lái xe

21-04-2015

Những chặng đường dài và cơ thể mệt mỏi khiến đôi mắt bạn trùng xuống muốn ngủ vùi ngay cả khi đang điều khiển xe ô tô. Đó không chỉ là vấn đề của riêng bạn mà còn của đông đảo cánh tài xế. Theo thống kê, đây chính là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến những vụ tai nạn vô cùng nghiêm trọng. Vậy liệu có cách nào để tỉnh táo trong suốt chặng đường dài? Hãy cùng rahavan.vn tìm hiểu mẹo chống ngủ gật khi lái xe ô tô để có được những thông tin hữu ích.

Phần lớn nguyên nhân dẫn đến việc buồn ngủ khi lái xe là tập trung quá lâu để điều khiển xe trên quãng đường dài khiến cơ thể mệt mỏi, lái xe vào ban đêm hoặc giờ thường ngủ, uống các loại thuốc chứa thành phần gây buồn ngủ…Vậy bạn phải làm thế nào?

mẹo chống ngủ gật khi lái xe ô tô

-    Nghỉ ngơi thoải mái trước khi khởi hành: Nếu bạn phải lái xe vào ban đêm hoặc một chặng đường dài, hãy ngủ một giấc trước khi lên đường. Nó sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và dễ chịu hơn rất nhiều. Không làm việc quá sức, căng thẳng trước chuyến đi.

-    Nếu có thể hãy tìm cho mình một cộng sự để chuyến đi suôn sẻ và dễ dàng hơn. Thay phiên nhau lái xe và nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe, sự tỉnh táo và tập trung. 

-    Không uống các loại thuốc có thành phần gây buồn ngủ trước chuyến đi: Khi bạn bị cảm cúm, đau đầu hay dị ứng hãy cẩn thận xem kỹ thành phần hoặc hỏi dược sĩ trước khi sử dụng. Vì đây là nguyên nhân phổ biến gây ra việc buồn ngủ khi lái xe. 

-    Nghỉ ngơi giữa cuộc hành trình: Với một lộ trình dài hãy chia làm những khoảng thời gian ngắn và nghỉ ngơi một chút để lấy lại tinh thần thoải mái. Trong lúc này bạn có thể ra ngoài xe đi lại hoặc tập một vài động tác thể dục đơn giản, ăn một chút đồ ăn nhẹ hoặc uống nước để đầu óc được thư giãn hơn.

-    Uống một chút trà hay caffe sẽ giúp ích cho bạn trong trường hợp cần thiết. Nhưng tuyệt đối không dùng các loại nước uống có cồn như rượu, bia khi điều khiển xe.

-    Dừng lại khi cần thiết: Đừng xem nhẹ vấn đề sức khỏe và sự an toàn của bạn. Khi cảm thấy quá buồn ngủ và không thể tiếp tục lái xe hãy dừng lại và tìm một chỗ để nghỉ ngơi. Chỉ lái xe khi bạn cảm thấy thực sự tỉnh táo.

 Bất kỳ ai từng lái xe đều có thể rơi vào trạng thái buồn ngủ đặc biệt vào những khoảng thời gian nhạy cảm, tình trạng sức khỏe không được tốt hay trong những hành trình dài. Điều quan trọng bạn cần biết nghỉ ngơi hợp lý trước chuyến đi và nghỉ ngơi hợp lý trong hành trình.