Kinh nghiệm lái xe ô tô trên cát bạn nên biết

11-04-2015

Nhiều tài xế có kỹ năng lái xe điêu luyện, dễ dàng vượt qua kỳ thi sát hạch nhưng lại luống cuống khi lái xe ô tô trên cát, trượt bánh, mất tay lái, mất bình tĩnh…nếu không xử lý kịp thời có thể gây ra những tình huống vô cùng nguy hiểm. Vậy liệu có cách nào để bạn có thể chuẩn bị và xử lý tốt khi rơi vào trường hợp này? Hãy cùng rahavan.vn tìm hiểu về kinh nghiệm lái xe ô tô trên cát bạn nên biết.

Những tình huống bạn có thể gặp phải bao gồm:

•    Lái xe trên bãi cát.

•    Lái xe trên đụn cát.

•    Lái xe trên đường cát.

•    Lái xe trên bãi cát ven biển.

Với mỗi địa hình sẽ có những đặc điểm riêng biệt khác nhau về độ dày của cát, độ bằng phẳng/dốc của bề mặt,…vì vậy theo kinh nghiệm lái xe ô tô trên cát, cần linh hoạt xử lý kết hợp số, phanh, ga…để điều chỉnh xe phù hợp nhất.

•    Đầu tiên, hãy gài cầu và khóa vi sai trung tâm trước khi lái xe trên cát.

•    Tiếp theo, hãy lựa chọn số thích hợp để di chuyển trên dạng địa hình phức tạp này. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong các kỹ năng lái xe ô tô trên bãi cát để đảm bảo xe có đủ đà thắng lực cản. Tùy vào bề mặt, độ dày của cát, bạn có thể lựa chọn số thích hợp. Thông thường, khi bề mặt cát dày, bạn có thể lái xe ở số 2 – 4H, số 3 – 4L hay số 1 – 4L. Với địa hình đụn cát, chọn số 1/2/3 ở chế độ 4H hoặc 3/4/5 ở chế độ 4L là gợi ý cho bạn.

•    Đồng thời, đừng quên việc điều chỉnh kết hợp hài hòa giữa chân ga và phanh một cách hợp lý để xe có thể chuyển động trơn tru trên cát. Khi lái xe qua đụn cát, tăng tốc để xe lên tới đỉnh mới dừng lại để đảm bảo xe không bị tụt ngang dốc hoặc xuống dốc quá đà. 

•    Nếu khi xe lên dốc cần chọn số thích hợp để xe đủ đà chống lại lực cản thì khi xe xuống dốc cần chọn số phù hợp đề xe giảm tốc độ, di chuyển an toàn. Một tình huống thường xảy ra khiến nhiều lái xe luống cuống không biết xử lý là xe bị trượt, mất hướng khi xuống dốc. Vậy khi gặp phải trường hợp này bạn phải làm thế nào? Đừng luống cuống, mất bình tĩnh, hãy từ từ lái xe theo hướng bị trượt sau đó nhẹ nhàng tăng ga để trở lại hướng ban đầu. Đây là một kinh nghiệm lái xe ô tô trên cát khá quan trọng mà ít người biết.

•    Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên tránh tuyệt đối những sai lầm thường gặp khi lái xe trên cát như: Thốc ga đột ngột; Đánh lái gấp hoặc đánh lái hết cỡ; Phanh gấp…

kinh nghiêm lái xe trên cát

Do bề mặt cát hoàn toàn khác với các địa hình thông thường nên việc xử lý cần hết sức khéo léo, không nôn nóng dẫn đến việc mất lái, mất đà, trượt bánh làm cho tình huống trở nên xấu hơn. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô trên cát, trường hợp xấu nhất khi 4 bánh xe bị lún sâu trong cát hãy nhờ đến sự giúp đỡ của cứu hộ.

Mọi vấn đề về học lái xe oto đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi tư vấn và hỗ trợ kịp thời. 

Hãy theo dõi website của chúng tôi để theo dõi những thông tin cực kỳ thú vị về việc lái xe ô tô bạn nhé!